วันหนึ่งหนังสือการ์ตูนหรือมังงะจะค่อย ๆ หายไปโลก หรือจะเหลือเพียงแค่คนกลุ่มเล็ก ๆ



เคยมีคนกล่าวเอาไว้วันหนึ่งหนังสือการ์ตูนหรือมังงะจะค่อย ๆ หายไปโลก หรือจะเหลือเพียงแค่คนกลุ่มเล็ก ๆ เพราะการมาของอินเทอร์เน็ตที่ให้เราสามารถอ่านมังงะที่ไหนก็ได้โดยที่ไม่ต้องไปซื้อหนังสือเล่มมาอ่าน แต่จนถึงตอนนี้หนังสือการ์ตูนก็ยังคงขายได้ขายดีและขายอยู่ แม้ในบ้านเราจะเห็นร้านหนังสือจางหายไปบ้าง แต่ยอดขายตัวหนังสือกับการสั่งซื้อหนังสือที่ขาดตลาดก็ยังมีอยู่เรื่อย ๆ ที่บ่งบอกถึงความต้องการของคนที่ยังชื่นชอบการอ่านหรือสะสมแบบเป็นรูปเล่มอยู่ จนมีการจัดอันดับหนังสือการ์ตูนที่เรื่องราวจบไปแล้วแต่ถูกเอามาตีพิมพ์ใหม่ หรือการ์ตูนที่ยังไม่จบที่ยังมีเล่มใหม่ ๆ ตีพิมพ์อยู่แต่ก็เอาเล่มแรก ๆ มาขายซ้ำใหม่เรื่อย ๆ และยังขายดิบขายดีมานำเสนอ โดยเราเอายอดขายล่าสุดในปี 2023 มานำเสนอ เพื่อให้คุณรู้ว่าหนังสือการ์ตูนยังไม่ตายและขายได้ทั่วโลกตอนนี้ จะเรื่องอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

อันดับที่ 8 Kochira Katsushika-ku Kameari Kōen Mae Hashutsujo 156.5 ล้านเล่ม

เริ่มต้นหนังสือการ์ตูนเรื่องแรกที่มีอายุในวงการมังงะมากว่า 40 ปีอย่างต่อเนื่องโดยที่ไม่ถูกตัดจบ เพราะความนิยมที่คงที่เป็นดาวค้างฟ้า นั่นคือมังงะ ‘Kochira Katsushika-ku Kameari Kōen Mae Hashutsujo’ หรือชื่อไทยอ่านง่าย ๆ สั้น ๆ ว่า ““คุณตำรวจป้อมยาม” ที่กำเนิดจากปลายปากกาของ อาจารย์ อาคิโมโตะ โอซามุ (Akimoto Osamu) ที่ถูกตีพิมพ์ลงในนิตยสาร ‘Weekly Shonen Jump’ ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 1976 และจบลงอย่างสมบูรณ์ในวันที่ 17 กันยายน 2016 รวมระยะเวลา 40 ปีพอดี กับเรื่องราวป่วน ๆ ในชีวิตประจำวันของนายตำรวจคิ้วชนกัน ประจำป้อมยามในสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองโตเกียว อย่าง เรียวซึ คังคิจิ (Ryotsu Kankichi) ที่เรื่องราวจะเป็นแนวตลกเฮฮาป่วน ๆ ที่มาจากความขี้เกียจขี้เล่นขี้จุ๊เบเบ้ขี้หกตาลาล่า (ใครอ่านท่อนนี้เป็นเพลงแปลว่าคุณไม่เด็กแล้ว) ที่นำพาความป่วน ที่อ่านแล้วจะได้แต่ความสนุกที่คนญี่ปุ่นชื่นชอบ ที่จนถึงตอนนี้มังงะนายตำรวจป้อมยามก็ยังถูกเอามาพิมพ์ขายเรื่อย ๆ ทั่วโลกในปี 2023 จนตอนนี้ก็ปาเข้าไป 156.5 ล้านเล่มไปแล้ว และได้บันทึกสถิติ ‘Guinness World Records’ ว่าเป็นมังงะเดี่ยวที่ได้รับการตีพิมพ์มากที่สุดอีกด้วย (ตอนนี้ถูกนักเขียนอีกท่านแซงไปแล้ว)

Kochira Katsushika-ku Kameari Kōen Mae Hashutsujo

อันดับที่ 7 Black Jack 176 ล้านเล่ม

คราวนี้มาดูผลงานระดับตำนานที่ขึ้นหิ้งในวงการมังงะกันบ้าง กับผลงานของ อาจารย์ เทซูกะ โอซามุ (Tezuka Osamu) นักเขียนการ์ตูนระดับตำนานที่ถ้าให้เราพูดถึงผลงานมังงะของท่านคงต้องใช้หนึ่งหน้ากระดาษเต็ม ๆ ในการเขียน เพราะอาจารย์แกเขียนมังงะไว้เยอะมากและซีรีส์ ‘Black Jack’ หรือในชื่อไทยว่า “Black Jack หมอปีศาจ” ก็เป็นหนึ่งในผลงานขึ้นหิ้งของอาจารย์ ที่ตีพิมพ์ตั้งแต่ 19 พฤศจิกายน 1973 ถึง 14 ตุลาคม 1983 ซึ่งที่มาของมังงะเรื่องนี้มาจากวิชาการแพทย์ของอาจารย์เอง ที่ท่านเคยเรียนหมอมาก่อน ในตอนนั้นอาจารย์ท่านถามคุณแม่ว่า ระหว่างเป็นนักเขียนการ์ตูนกับเป็นหมอที่เรียนมาท่านจะเลือกทำอาชีพอะไรดี คุณแม่ท่านบอกอาจารย์ว่า “ถ้าลูกเป็นหมอลูกอาจจะทำให้คนมีความสุขได้ไม่กี่คน แต่ถ้าลูกเป็นนักเขียนการ์ตูนลูกจะสร้างความสุขให้คนทั่วโลกได้” นั่นคือที่มาของการนำวิชาที่เรียนมาใช้ในการ์ตูนเรื่องนี้ ที่บอกเล่าเรื่องราวของหมอเถื่อนหน้าบาก (มันมีที่มาที่ไป) ที่รับรักษาผ่าตัดที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ แต่แกคิดค่ารักษาแพงมาก ๆ ที่จะเป็นคนชั่วโจรขอแค่มีเงินรักษาให้หมด (แต่คิดเงินแพง) ส่วนคนจนรักษาฟรี ที่เขาต้องต่อสู้กับสมาคมแพทย์และคู่แข่งที่นำความตายมาให้คนไข้ที่พร้อมตายอย่างสงบ กับเรื่องราวที่เกี่ยวกับโรคต่าง ๆ ซึ่งหลายคนอยากเป็นหมอเพราะอ่านเรื่องนี้ จึงไม่น่าแปลกที่มังงะจะเอามาขายซ้ำที่ในปีนี้ก็ขายไป 176 ล้านเล่มทั่วโลกไปแล้วยอดรวมมาตลอดจะขนาดไหนคิดดู

Black Jack

อันดับที่ 6 Detective Conan 250 ล้านเล่ม

มาถึงอันดับที่ 6 มังงะที่มียอดขายสูงที่สุดในปี 2023 นี้ที่จะเป็นมังงะเรื่องไหนไปไม่ได้นอกจากซีรีส์สืบสวนของเด็กชายที่ตัวจะเป็นเด็กแต่สมองก็เป็นผู้ใหญ่อย่างยอดนักสืบจิ๋วโคนัน หรือ ‘Detective Conan’ ที่เราคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากเพราะหลายคนน่าจะรู้จักซีรีส์นี้ดีอยู่แล้ว โดยที่มาที่ไปของซีรีส์นี้เกิดขึ้นมาจากปลายดินสอของอาจารย์ อาโอยามะ โกโช (Aoyama Gosho) ที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่ปี 1994 ที่จนถึงตอนนี้ก็ผ่านมากว่า 29 ปีแล้ว ที่คิดกันเล่น ๆ ถ้าเด็กเกิดตอนที่ ‘Detective Conan’ ตอนแรกตีพิมพ์ ตอนนี้เขาจะกลายเป็นผู้ใหญ่ไปแล้ว โดยที่มาที่ไปของซีรีส์สืบสวนนี้มาจากความชอบอ่านนิยายนักสืบของอาจารย์แก บวกกับกระแสของมังงะ ‘Kindaichi Shonen no Jikenbo’ หรือ “คินดะอิจิ กับคดีฆาตกรรมปริศนา” กำลังโด่งดัง อาจารย์แกเลยอยากเขียนแนวนี้บ้าง ที่ทำไปทำมาดันมาดังกว่า ที่ถ้าเรานับเฉพาะปีนี้ที่ผ่านมาแค่ครึ่งปี มังงะ ‘Detective Conan’ ก็มียอดขายไปกว่า 250 ล้านเล่มไปแล้ว เรียกว่าเอาเล่ม 1 มาพิมพ์ขายซ้ำจนมาถึงเล่ม 100 กว่า ๆ คนก็ยังซื้อบอกเลย

Detective Conan

อันดับที่ 5 Naruto 250 ล้านเล่ม

อีกหนึ่งตำนานมังงะที่หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับการสร้างตำนานบทใหม่ให้กับวงการมังงะทั่วโลก ที่จะเป็นเรื่องอะไรไปไม่ได้นอกจาก ‘Naruto’ หรือชื่อไทยแสนจริงจังว่า “นินจาคาถา โอ้โฮเฮะ” (อ่านเขียนชื่อนี้กี่ครั้งก็ไม่ชิน) โดยในช่วงที่มังงะเรื่องนี้ตีพิมพ์ทั่วโลกก็สร้างกระแสต่างก็ตื่น (เห่อ) นินจาขึ้นมา ที่เรื่องราวในนินจาคาถา โอ้โฮเฮะได้ลบภาพจำของคำว่านินจาที่ต้องสวมไอ้โม่งชุดดำแอบไปตามบ้านคนที่เราคุ้นเคย มาเป็นโลกแฟนตาซีนินจาที่ก็โอ้โฮเฮะจริง ๆ เพราะทุกคน (โดยเฉพาะฝรั่ง) ต่างก็เบียวเป็นนินจาโอ้โฮเฮะกัน ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีคนแต่งตัวตามมังงะเรื่องนี้อยู่ กับเรื่องราวของเด็กชาย อุซึมากิ นารูโตะ (Uzumaki Naruto) ที่มีปีศาจจิ้งจอก 9 หางสิงอยู่ในร่าง กับการเดินทางเพื่อพิสูจน์ตัวเองจนกลายมาเป็นการปกป้องโลกนินจาจากภัยร้าย ที่บอกเลยว่าสนุกซึ้งกินใจเฮฮาโอ้โฮเฮะครบทุกรส ใครที่ยังไม่เคยอ่านแนะนำเลย โดยมังงะเรื่องนี้ตีพิมพ์ 21 กันยายนปี 1999 จบวันที่ 10 พฤศจิกายน 2014 รวมทั้งหมด 700 ตอนกับอีก 72 เล่ม ที่ในปีนี้มังงะก็มียอดขายไปกว่า 250 ล้านเล่ม ที่ 153 ล้านเล่มมาจากในญี่ปุ่น และ 97 ล้านเล่มมาจากต่างประเทศ และที่เรื่องนี้มาอยู่กันดับที่ 5 ชนะ ‘Detective Conan’ เพราะยอดขายรวมหนังสือนั้นมากกว่า เรื่องนี้ดีจริงบอกเลย


อันดับที่ 4 Dragon Ball 260 ล้านเล่ม

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงมังงะอนิเมะแล้วไม่มีเรื่องราวของลูกแก้วมังกร ‘Dragon Ball’ มันก็คงจะดูแปลกไปอย่างแน่นอน เพราะมังงะเรื่องนี้จัดเป็นอีกหนึ่งตำนานที่เด็กหนวดหัวหงอกไปจนถึงเด็กที่ผมเพิ่งขึ้นต่างก็ชอบซีรีส์มังงะเรื่องนี้ ที่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีมังงะภาคใหม่ให้เราได้อ่านแค่อาจารย์ไม่ได้เขียนแล้วแกแค่แต่งเรื่อง ซึ่งหลายคนก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่ามังงะเรื่องนี้เกิดจากการอยากเอานิทานไซอิ๋วมาล้อเลียน จนบานปลายมาเป็นเรื่องราวการปกป้องจักรวาลไปได้ไงก็ไม่รู้ โดยผลงานมังงะเรื่องนี้มาจากปลายปากกาของอาจารย์ โทริยามะ อากิระ (Toriyama Akira) ที่เขียนตั้งแต่ปี 1984 จนถึงปี 1995 รวมทั้งหมด 519 ตอนกับมังงะ 42 เล่ม ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กชายมีหาง ซง โกคู (Son Goku) ที่ออกตามหาลูกแก้วมังกรที่ขอพรอะไรก็ได้ (ไม่จริง มีตั้งหลายข้อที่เทพเจ้ามังกรให้ไม่ได้) จนกลายเป็นการเดินทางปกป้องโลกและจักรวาล ที่แม้แต่เด็กน้อยไปจนถึงคนเฒ่าคนแก่ก็ไม่มีใครไม่รู้จัก โงกุน หงอคง โกคู คนนี้ ที่ในปีนี้ก็มียอดขายทั่วโลกไป 260 ล้านเล่ม โดยมียอดขาย 160 ล้านเล่มในญี่ปุ่นและ 90 ล้านเล่มในต่างประเทศ ที่ถ้านับรวม ๆ ซีรีส์นี้ทั้งหมดก็ขายได้กว่าเกิน 45 ล้านเล่มทั่วโลกไปแล้ว ใครที่เคยดูแต่อนิเมะลองไปหาอ่านดูบอกเลยว่าสนุกกว่าดูอนิเมะเยอะมาก ๆ

Dragon Ball

อันดับที่ 3 Golgo 13 300 ล้านเล่ม

มาถึงอันดับที่ 3 มังงะที่มียอดขายในปีนี้ ที่เอามาตีพิมพ์ใหม่สูงที่สุดเป็นอันดับที่ 3 กับยอดกว่า 300 ล้านเล่ม กับนักฆ่าหมายเลข 13 อย่าง ‘Golgo 13’ มังงะในตำนานที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่ตุลาคม 1968 มาจนถึงตอนนี้ก็ยังคงมีตอนใหม่ภาคใหม่อยู่ แต่อาจารย์ผู้เขียนอย่าง ไซโตะ ทาคาโอะ (Saito Takao) เสียชีวิตไปแล้วในปี 2021 ที่ผ่านมา โดยอาจารย์ได้สั่งเสียเอาไว้ว่าอยากให้มังงะเรื่องนี้มีต่อไปแม้ตนเองจะจากไปแล้ว เพราะแกอยากให้แฟน ๆ ได้อ่านการ์ตูนของแกต่อไป ทางสำนักพิมพ์เลยหาคนมาเขียนและสร้างเรื่องราวต่อมา ที่จนถึงตอนนี้ก็ปาเข้าไป 195 เล่มไปแล้ว จนได้บันทึกสถิติ ‘Guinness World Records’ ว่าเป็นมังงะที่มีจำนวนเล่มต่อเนื่องมากที่สุด กับเรื่องราวของนักฆ่ามืออาชีพที่ชื่อจริงอายุและบ้านเกิดของเขาไม่เป็นที่รู้จัก จะรู้แค่ว่าเขานั้นมีฉายาว่า “Golgo 13” ที่เขาสามารถทำภารกิจที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ ที่แฟน ๆ ทั่วโลกชื่นชอบและเป็นต้นแบบให้ภาพยนตร์มังงะแนวนักฆ่าเรื่องอื่น ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากมังงะเรื่องนี้ จึงไม่น่าแปลกที่มังงะเรื่องนี้จะมียอดขายแค่ครึ่งปี 2023 ก็ปาไป 300 ล้านเล่มแล้ว

Golgo 13

อันดับที่ 2 Doraemon 300 ล้านชุด

มาถึงอันดับ 2 ร่วม (แต่นับเป็นที่ 2 เพราะ ‘Golgo 13’ มียอดขายรวมน้อยกว่า) ที่จะเป็นมังงะเรื่องอะไรไม่ได้ นอกจากเจ้าแมวสีฟ้าไร้หูผู้กลัวหนูอย่างเจ้าแมวจอมยุ่ง ‘Doraemon’ มังงะขึ้นหิ้งระดับโคตรตำนานที่บ้านเราต่างรู้จักในชื่อ โดเรม่อน (คนไทยเราชอบเรียกสั้น ๆ และเติมไม้เอกเพื่อให้เรียกง่าย) ที่คงไม่ต้องอธิบายเนื้อเรื่องกันก็คงจะทราบกันอยู่แล้วว่ามันเป็นเรื่องราวของหุ่นยนต์แมวที่ชื่อ โดราเอมอน (Doraemon) ที่หลานชายส่งมาจากอนาคตศตวรรษที่ 22 เพื่อฆ่าคุณปู่ทวด โนบิ โนบิตะ (Nobi Nobita) ของตัวเพราะอนาคตหุ่นยนต์จะครองโลก (สงสัยคนเขียนจะจำผิดเรื่อง) โดยตัวมังงะเกิดจากปลายปากกาของอาจารย์ ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ (Fujiko F. Fujio) ถูกตีพิมพ์ตั้งแต่ปี 1970 จนถึงปี 1996 รวม 45 เล่มที่เป็นเรื่องราวสั้น ๆ ที่เกี่ยวกับของวิเศษจากโลกอนาคตที่สร้างความวุ่นวายจนเด็ก ๆ ชาวเอเชียเราชื่นชอบมาก ๆ แต่ที่ต่างประเทศกลับไม่ค่อยดัง และล่าสุด ‘Doraemon 0’ หรือ โดราเอมอน เล่ม 0 คือเล่มล่าสุดที่ตีพิมพ์ใหม่ในรอบ 23 ปีที่หลายคนควรหามาสะสม ที่จนถึงตอนนี้ซีรีส์แมวสีฟ้าตัวนี้ก็มียอดขายในปีนี้ปีเดียวกว่า 300 ล้านเล่ม บอกเลยว่าเอามาขายใหม่กี่ครั้งก็หมดอย่างรวดเร็วเรื่องนี้

Doraemon

อันดับที่ 1 One Piece 510 ล้านเล่ม

คงไม่ต้องเดาให้เสียเวลาใช้หมองนั่งสมาธิให้เมื่อยขา เพราะอันดับที่ 1 ที่เพียงแค่ครึ่งปีเศษก็ขายไปได้ 510 ล้านเล่มไปแล้ว ที่จะเป็นมังงะอะไรไม่ได้นอกจากซีรีส์โจรสลัดหมวกฟางลงน้ำไม่ได้แต่อยากออกทะเลอย่าง ‘One Piece’ ที่เกิดจากความคิดของอาจารย์ เออิจิโระ โอดะ (Eiichiro Oda) ที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 1997 จนถึงตอนนี้ก็ 26 ปีเข้าไปแล้ว (หลายคนเกิดและโตมาพร้อมกับเรื่องนี้) ที่เราคงไม่ต้องอธิบายอะไรกันมาก เพราะว่าคุณจะไม่รู้จักไม่เคยอ่านไม่เคยดูซีรีส์นี้ ก็ต้องเคยเห็นเหล่าตัวละครจากเรื่องนี้มาให้เห็นบ่อย ๆ ตามสื่อต่าง ๆ ที่เรียกว่าตำนานของตำนานในตำนานของโคตรตำนานในญี่ปุ่นตอนนี้เลยก็ว่าได้ และในปี 2015 ‘Guinness World Records’ ได้รับการยอมรับว่าเป็นซีรีส์หนังสือการ์ตูนที่ตีพิมพ์มากที่สุดโดยผู้แต่งคนเดียว ที่ชนะนายตำรวจป้อมยามไปได้แบบขาดลอย จนตอนนี้ทุกคนต่างเป็นห่วงสุขภาพอาจารย์ว่าอย่าเพิ่งเป็นอะไร เพราะทุกคนต่างอยากรู้ว่า ‘One Piece’ มันคืออะไรและมันมีจริงไหม ซึ่งตั้งแต่ขึ้นปี 2023 มาจนถึงตอนนี้ซีรีส์โจรสลัดหมวกฟางก็มียอดขายไปกว่า 510 ล้านเล่มจนไม่อยากจะคิดว่ายอดรวมทั้งหมดตอนนี้ไปอยู่เท่าไหร่แล้ว

One Piece

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 มังงะที่มียอดขายสูงที่สุดในช่วงครึ่งปี 2023 ว่ามีเรื่องใดบ้าง โดยอันดับที่ 9 เป็นของซีรีส์ที่จบไปแล้วแต่อนิเมะยังฉายอยู่อย่าง ‘Kimetsu no Yaiba’ หรือ “ดาบพิฆาตอสูร” ที่ครึ่งปีนี้ขายไป 150 ล้านเล่มที่ก็ไม่ใช่น้อย ๆ เลย อันดับที่ 10 คือซีรีส์ทำอาหารอย่าง ‘Oishinbo’ กับตำนานการโดนตัดจบที่คนญี่ปุ่นกังขา แต่ก็มียอดขายพิมพ์ซ้ำถึง 135 ล้านเล่ม ที่ถ้าสำนักพิมพ์เห็นยอดนี้คงอยากให้ตีพิมพ์ต่อแน่ ๆ แถมอันดับ 11 อย่าง ‘Bleach’ กับยอด 130 ล้านเล่มที่น่าจะมาจากกระแสอนิเมะที่กำลังดังตอนนี้มาหนุน รวมถึงอัน 12 อย่าง ‘Slam Dunk’ กับยอด 120.29 เล่ม ที่น่าเกาะกระแสฉบับหนังโรงมาช่วยขาย ใครที่ไม่เคยอ่านเรื่องไหนซีรีส์ใดแล้วอยากเก็บก็ทำใจหน่อย เพราะพวกพ่อค้าจะซื้อดักกักตุนไว้ขายใครจองทันก็ดีใจด้วย เพราะทุกเรื่องในนี้พอเอามาขายใหม่จะหมดอย่างรวดเร็ว ใครที่สนใจก็รอดักรอสั่งดี ๆ เพราะของดีใคร ๆ ก็อยากได้ส่วนใครมีแล้วก็เอามาอวดกันได้ของแบบนี้มีต้องโชว์บอกเลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส
.................................................
อาร์ต มาร์เก็ต การ์ด

สนับสนุน สติ๊กเกอร์ไลน์
โพสต์ฟรี อัพเดทได้ทุกวัน

ความคิดเห็น